การวิเคราะห์องค์กร SWOT Analysis
โรงเรียนวัดบ้านชุ้ง(อดุลประชาวิทย์)
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน (Internal
analysis) จุดแข็ง (Strengths) และจุดอ่อน(Weakness)
ด้าน
|
จุดแข็ง(Strengths)
|
จุดอ่อน(Weakness)
|
โครงสร้างและนโยบาย
|
๑. มีโครงสร้างการบริหารงานเป็น
ด้าน ได้แก่ด้าน ด้านบริหารวิชาการ ด้านบริหารงบประมาณ บริหารงานบุคคล และด้านบริหารทั่วไปและมีส่วนร่วมตามกระบวนการ PDCA
๒.มีนโยบายการบริหารงานที่ชัดเจนในการปฏิบัติงาน
|
๑.การดำเนินการตามนโยบายที่ยังไม่เป็นไปตามคาดหวัง ได้แก่ ห้องเรียนทรุดโทรมและไม่เพียงพอ
|
จากการวิเคราะห์พบว่า : ทางด้านโครงสร้างและนโยบายมีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้ ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ด้าน
|
จุดแข็ง(Strengths)
|
จุดอ่อน(Weakness)
|
ผลผลิตและการบริการ
|
๑.นักเรียนมีความสนใจใฝ่เรียนรู้ มีคุณคุณธรรม ตามลักษณะอันพึงประสงค์
๒.ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
ตามหลัก บวร (บ้าน วัด โรงเรียน)
๓.นักเรียนส่วนใหญ่มีสุขภาพแข็งแรงเป็นไปตามเกณฑ์
|
๑.นักเรียนบางส่วนมีปัญหาด้านครอบครัวและขาดแคลนทุนทรัพย์
|
จากการวิเคราะห์พบว่า : ผลผลิตและการบริการมีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้ ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ด้าน
|
จุดแข็ง(Strengths)
|
จุดอ่อน(Weakness)
|
ผู้บริหารและบุคลากร
|
๑.ผู้บริหารมีความรู้ความสามารถ มีความคิดริเริ่มและวิสัยทัศน์ในการบริหารจัดการ
๒.มีบุคลากรเพียงพอต่อจำนวนนักเรียน
๓.มีบุคลากรส่วนใหญ่ตรงตามสาขาวิชาเอก
๔.บุคลากรมีความรัก ความสามัคคี ร่วมมือร่วมใจ
๕.บุคลากรส่วนใหญ่ใฝ่หาความรู้และพัฒนาตนเอง
|
๑.ควรวงแผนและนิเทศติดตามให้ครูใช้สื่อในการเรียนการสอนมากยิ่งขึ้น
๒.บุคลากรบางคนมีภาระงานมากเกินไปจนมีเวลาให้กับการจัดการเรียนการสอนน้อยลง
๓.ขาดบุคลากรด้านคอมพิวเตอร์
|
จากการวิเคราะห์พบว่า : ทางด้านบุคลากร มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน
ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้ ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ด้าน
|
จุดแข็ง(Strengths)
|
จุดอ่อน(Weakness)
|
ประสิทธิภาพทางการเงิน
|
๑.ได้รับการสนับสนุนทางด้านงบประมาณจากหน่วยงานต้นสังกัด
และองค์กรต่างๆ
๒.การเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปตามระเบียบราชการ
๓.ใช่จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า
|
๑.มีการสำรองจ่ายบางรายการที่เร่งด่วน
|
จากการวิเคราะห์พบว่า : ทางด้านประสิทธิภาพทางการเงิน มีจุดแข็งมากกว่าจุอ่อน ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้ ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ด้าน
|
จุดแข็ง(Strengths)
|
จุดอ่อน(Weakness)
|
วัสดุอุปกรณ์
|
๑.มีวัสดุอุปกรณ์เพียงพอต่อการดำเนินงานและการจัดการเรียนสอน
|
๑.วัสดุอุปกรณ์เกิดการชำรุดเสียหายเนื่องจากได้ใช้งานเป็นเวลานาน
๒.วัสดุอุปกรณ์ขาดประสิทธิภาพในการใช้งาน
|
จากการวิเคราะห์พบว่า : ทางด้านวัสดุอุปกรณ์
มีจุดอ่อนมากกว่าจุดแข็ง ซึ่งจุดอ่อนต้องได้รับการแก้ไข ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ด้าน
|
จุดแข็ง(Strengths)
|
จุดอ่อน(Weakness)
|
การบริหารการจัดการ
|
๑.มีโครงสร้างการแบ่งงานที่ชัดเจน
๒.มีการมอบหมายหน้าที่ในการปฏิบัติงานอย่างชัดเจน
๓.มีการบริหารการจัดการเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้
|
๑.ในกรณีมีนโยบายเร่งด่วน ครูผู้สอนที่มีรับผิดชอบต้องดำเดินการ ทำให้ส่งผลกระทบในการจัดการเรียนการสอน
|
จากการวิเคราะห์พบว่า : ทางด้านการบริหารการจัดการ มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้ ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก (External
analysis) โอกาส (Opportunities) และจุดอ่อน(Threats)
ด้าน
|
โอกาส(Opportunities)
|
อุปสรรค(Threats)
|
สังคมและวัฒนธรรม
|
๑.ได้รับความมือจากชุมชนองค์กร และหน่วยงานทุกภาคส่วน
๒.โรงเรียนตั้งอยู่ในเขตชุมชนการคมนาคม
๓.โรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมตามโครงการโรงเรียนรักษา ศีล ๕
๔.โรงเรียนรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด
|
๑.มีปัญหามลภาวะทางเสียงและความไม่ปลอดในการเดินทาง
๒.ชุมชนบางส่วนขาดความรู้และการให้ความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
|
จากการวิเคราะห์พบว่า : ทางด้านสังคมและวัฒนธรรม มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้ ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ด้าน
|
โอกาส(Opportunities)
|
อุปสรรค(Threats)
|
เทคโนโลยี
|
๑.มีการจัดอบรมให้ความรู้ในการใช่สื่อเทคโนโลยีให้แก่ครูนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา
๒.ครูและนักเรียนใช้สื่อเทคโนโลยีและการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในการจัดการเรียนการสอน
|
๑สื่อเทคโนโลยีและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน
|
จากการวิเคราะห์พบว่า : ทางด้านเทคโนโลยี มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้ ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ด้าน
|
โอกาส(Opportunities)
|
อุปสรรค(Threats)
|
เศรษฐกิจ
|
๑.ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ(เงินอุดหนุน)
จาก สพฐ.
๒.ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน
องค์กรปดครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานราชการภายในท้องถิ่นและองค์กรเอกชนภายในท้องถิ่นเป็นอย่างดี
๓.นักเรียนมีวามเป็นเลิศทางวิชาการจนได้รับเกียรติบัตรเป็นที่ประจักษ์โดยทั่วไป
๔.โรงเรียนมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทาง หลายประเภท
เช่นด้านศิลปะ สามารถสร้างสรรค์ผลงาน รวมทั้งฝึกซ้อมให้นักเรียนได้รับรางวัลด้านศิลปะอย่างสม่ำเสมอ
|
จากการวิเคราะห์พบว่า : ทางด้านเศรษฐกิจ มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้ ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ด้าน
|
โอกาส(Opportunities)
|
อุปสรรค(Threats)
|
การเมืองและกฎหมาย
|
๑.นำระเบียบแบบแผนกฎหมาย ไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
๒.มีการเรียนรู้และปรับตัวในการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและกฎหมาย เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์
๓.ส่งเสริมประชาธิปไตยภายในโรงเรียน
|
๑.มีการปรับเปลี่ยนหน่วยงานและการบริหารงาน รวมถึงระเบียบแบบแผนต่างๆในการทำงาน จึงทำให้การทำงานไม่ราบรื่นเท่าที่ควร
|
จากการวิเคราะห์พบว่า : ทางด้านการเมืองและกฎหมาย มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้ ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น