โรงเรียนวัดบ้านชุ้ง(อดุลประชาวิทย์) ยินดีต้อนรับ

Swot



การวิเคราะห์องค์กร SWOT Analysis 
 โรงเรียนวัดบ้านชุ้ง(อดุลประชาวิทย์)

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน (Internal analysis) จุดแข็ง (Strengths) และจุดอ่อน(Weakness)
ด้าน
จุดแข็ง(Strengths)
จุดอ่อน(Weakness)
โครงสร้างและนโยบาย
๑. มีโครงสร้างการบริหารงานเป็น  ด้าน ได้แก่ด้าน ด้านบริหารวิชาการ ด้านบริหารงบประมาณ บริหารงานบุคคล  และด้านบริหารทั่วไปและมีส่วนร่วมตามกระบวนการ PDCA
๒.มีนโยบายการบริหารงานที่ชัดเจนในการปฏิบัติงาน
๑.การดำเนินการตามนโยบายที่ยังไม่เป็นไปตามคาดหวัง ได้แก่ ห้องเรียนทรุดโทรมและไม่เพียงพอ
จากการวิเคราะห์พบว่า  : ทางด้านโครงสร้างและนโยบายมีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน  ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้  ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ด้าน
จุดแข็ง(Strengths)
จุดอ่อน(Weakness)
ผลผลิตและการบริการ
๑.นักเรียนมีความสนใจใฝ่เรียนรู้  มีคุณคุณธรรม ตามลักษณะอันพึงประสงค์
๒.ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา  ตามหลัก บวร (บ้าน วัด โรงเรียน)
๓.นักเรียนส่วนใหญ่มีสุขภาพแข็งแรงเป็นไปตามเกณฑ์

๑.นักเรียนบางส่วนมีปัญหาด้านครอบครัวและขาดแคลนทุนทรัพย์


จากการวิเคราะห์พบว่า  : ผลผลิตและการบริการมีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน  ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้  ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ด้าน
จุดแข็ง(Strengths)
จุดอ่อน(Weakness)
ผู้บริหารและบุคลากร
๑.ผู้บริหารมีความรู้ความสามารถ มีความคิดริเริ่มและวิสัยทัศน์ในการบริหารจัดการ 
๒.มีบุคลากรเพียงพอต่อจำนวนนักเรียน
๓.มีบุคลากรส่วนใหญ่ตรงตามสาขาวิชาเอก
๔.บุคลากรมีความรัก ความสามัคคี ร่วมมือร่วมใจ
๕.บุคลากรส่วนใหญ่ใฝ่หาความรู้และพัฒนาตนเอง
๑.ควรวงแผนและนิเทศติดตามให้ครูใช้สื่อในการเรียนการสอนมากยิ่งขึ้น
๒.บุคลากรบางคนมีภาระงานมากเกินไปจนมีเวลาให้กับการจัดการเรียนการสอนน้อยลง
๓.ขาดบุคลากรด้านคอมพิวเตอร์
จากการวิเคราะห์พบว่า  : ทางด้านบุคลากร มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน  ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้  ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ด้าน
จุดแข็ง(Strengths)
จุดอ่อน(Weakness)
ประสิทธิภาพทางการเงิน
๑.ได้รับการสนับสนุนทางด้านงบประมาณจากหน่วยงานต้นสังกัด และองค์กรต่างๆ
๒.การเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปตามระเบียบราชการ
๓.ใช่จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า

๑.มีการสำรองจ่ายบางรายการที่เร่งด่วน
จากการวิเคราะห์พบว่า  : ทางด้านประสิทธิภาพทางการเงิน มีจุดแข็งมากกว่าจุอ่อน  ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้  ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ด้าน
จุดแข็ง(Strengths)
จุดอ่อน(Weakness)
วัสดุอุปกรณ์
๑.มีวัสดุอุปกรณ์เพียงพอต่อการดำเนินงานและการจัดการเรียนสอน
๑.วัสดุอุปกรณ์เกิดการชำรุดเสียหายเนื่องจากได้ใช้งานเป็นเวลานาน
๒.วัสดุอุปกรณ์ขาดประสิทธิภาพในการใช้งาน
จากการวิเคราะห์พบว่า : ทางด้านวัสดุอุปกรณ์  มีจุดอ่อนมากกว่าจุดแข็ง ซึ่งจุดอ่อนต้องได้รับการแก้ไข  ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ด้าน
จุดแข็ง(Strengths)
จุดอ่อน(Weakness)
การบริหารการจัดการ
๑.มีโครงสร้างการแบ่งงานที่ชัดเจน
๒.มีการมอบหมายหน้าที่ในการปฏิบัติงานอย่างชัดเจน
๓.มีการบริหารการจัดการเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้
๑.ในกรณีมีนโยบายเร่งด่วน ครูผู้สอนที่มีรับผิดชอบต้องดำเดินการ  ทำให้ส่งผลกระทบในการจัดการเรียนการสอน

จากการวิเคราะห์พบว่า : ทางด้านการบริหารการจัดการ มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน  ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้  ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก (External analysis) โอกาส (Opportunities) และจุดอ่อน(Threats)

ด้าน
โอกาส(Opportunities)
อุปสรรค(Threats)
สังคมและวัฒนธรรม
๑.ได้รับความมือจากชุมชนองค์กร และหน่วยงานทุกภาคส่วน
๒.โรงเรียนตั้งอยู่ในเขตชุมชนการคมนาคม
๓.โรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมตามโครงการโรงเรียนรักษา ศีล ๕
๔.โรงเรียนรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด


๑.มีปัญหามลภาวะทางเสียงและความไม่ปลอดในการเดินทาง
๒.ชุมชนบางส่วนขาดความรู้และการให้ความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
จากการวิเคราะห์พบว่า  : ทางด้านสังคมและวัฒนธรรม  มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน  ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้  ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย


ด้าน
โอกาส(Opportunities)
อุปสรรค(Threats)
เทคโนโลยี
๑.มีการจัดอบรมให้ความรู้ในการใช่สื่อเทคโนโลยีให้แก่ครูนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา
๒.ครูและนักเรียนใช้สื่อเทคโนโลยีและการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในการจัดการเรียนการสอน 
๑สื่อเทคโนโลยีและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน

จากการวิเคราะห์พบว่า  : ทางด้านเทคโนโลยี  มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน  ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้  ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ด้าน
โอกาส(Opportunities)
อุปสรรค(Threats)
เศรษฐกิจ
๑.ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ(เงินอุดหนุน)
จาก สพฐ.
๒.ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน องค์กรปดครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานราชการภายในท้องถิ่นและองค์กรเอกชนภายในท้องถิ่นเป็นอย่างดี
๓.นักเรียนมีวามเป็นเลิศทางวิชาการจนได้รับเกียรติบัตรเป็นที่ประจักษ์โดยทั่วไป
๔.โรงเรียนมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทาง หลายประเภท เช่นด้านศิลปะ สามารถสร้างสรรค์ผลงาน รวมทั้งฝึกซ้อมให้นักเรียนได้รับรางวัลด้านศิลปะอย่างสม่ำเสมอ


๑.ประชาชนในท้องถิ่นทั่วไปมีฐานะค่อนข้างยากจน จำเป็นต้องให้หน่วยงานเอกชนเข้ามาช่วยเหลือเพื่อสนับสนุนทางการศึกษา
จากการวิเคราะห์พบว่า  : ทางด้านเศรษฐกิจ  มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน  ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้  ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย

ด้าน
โอกาส(Opportunities)
อุปสรรค(Threats)
การเมืองและกฎหมาย
๑.นำระเบียบแบบแผนกฎหมาย ไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
๒.มีการเรียนรู้และปรับตัวในการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและกฎหมาย  เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์
๓.ส่งเสริมประชาธิปไตยภายในโรงเรียน

๑.มีการปรับเปลี่ยนหน่วยงานและการบริหารงาน  รวมถึงระเบียบแบบแผนต่างๆในการทำงาน  จึงทำให้การทำงานไม่ราบรื่นเท่าที่ควร

จากการวิเคราะห์พบว่า  : ทางด้านการเมืองและกฎหมาย  มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน  ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้  ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น